TẬP THỂ DỤC VÀ NÃO BỘ: LỢI ÍCH SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA VIỆC TẬP THỂ DỤC

TẬP THỂ DỤC VÀ NÃO BỘ: LỢI ÍCH SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA VIỆC TẬP THỂ DỤC

Tập thể dục có thể giúp điều chỉnh hoóc môn căng thẳng và kích hoạt giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh cải thiện tâm trạng. Khi kết hợp với những phương pháp điều trị khác, tập thể dục có thể giúp giảm các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm và ADHD. Ai cũng biết rằng tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tích cực cho cơ thể, chẳng hạn như tăng cường cơ bắp , xương, tim, phổi và giúp ngăn ngừa một số bệnh.

Một lợi ích thường bị bỏ qua là tác động của hoạt động thể chất đối với sức khỏe tâm thần. Xem xét mức độ phổ biến của chứng lo âu, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác trên toàn thế giới, vô số người có thể được hưởng lợi từ những tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần của việc tập thể dục. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến mối quan hệ giữa tập thể dục, các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau và não bộ, cũng như chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn như thế nào. Tập thể dục tác động đến não như thế nào? Mặc dù bề ngoài việc tập thể dục có vẻ khá đơn giản, nhưng một dòng thác hóa học phức tạp xảy ra bên trong cơ thể bạn mỗi khi bạn chạy bộ, tập gym hoặc tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào khác.

Dòng thác hóa học này chịu trách nhiệm cho một số tác động tích cực lên não của bạn (1).

GIẢI PHÓNG CHẤT DẪN TRUYỀN THẦN KINH

Khi bạn bắt đầu tập thể dục, tùy thuộc vào cường độ, một số chất hóa học quan trọng được gọi là chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng khắp hệ thống thần kinh của bạn.

ENDORPHIN VÀ ENDOCANNABINOIDS

Có lẽ chất dẫn truyền thần kinh phổ biến nhất mà mọi người nghĩ đến liên quan đến tập thể dục là endorphin. Nhưng chất dẫn truyền thần kinh ít được biết đến hơn được gọi là endocannabinoids cũng đóng một vai trò quan trọng trong não của bạn khi bạn tập thể dục. Endorphin ngăn chặn cơn đau và tăng cảm giác sảng khoái, đồng thời tập thể dục chắc chắn làm tăng mức endorphin của bạn (2).

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng cảm giác hưng phấn mà bạn có được sau khi tập luyện chăm chỉ có thể là do endorphin và endocannabinoids hoạt động song song với nhau. Đặc biệt, endocannabinoids là một nhóm chất dẫn truyền thần kinh được cho là nguyên nhân gây ra “cảm giác hưng phấn của người chạy bộ” - cảm giác hưng phấn bình tĩnh xảy ra sau khi tập luyện vất vả (3).

DOPAMIN

Một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tập thể dục có tác động khác là dopamin. Dopamine đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn cảm nhận niềm vui. Nó cũng chịu trách nhiệm cho các quá trình khác trong cơ thể bạn, chẳng hạn như điều hòa nhịp tim, chu kỳ giấc ngủ, tâm trạng, sự chú ý, động lực, trí nhớ làm việc, học tập và xử lý cơn đau (4, 5). Dữ liệu về loại bài tập nào kích thích giải phóng dopamine tốt nhất còn hạn chế, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm.

THÚC ĐẨY TÍNH DẺO DAI THẦN KINH

Tính dẻo dai thần kinh là khả năng não và hệ thần kinh của bạn thay đổi hoạt động của chúng để đáp ứng với các kích thích bên trong hoặc bên ngoài (6). Điều này đóng một vai trò rất lớn trong việc học các kỹ năng, hoạt động và ngôn ngữ mới. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có thể thúc đẩy tính dẻo dai của thần kinh bằng cách tăng các yếu tố báo hiệu nhất định (7, 8).

TĂNG CƯỜNG CUNG CẤP OXY CHO NÃO

Khi tim bạn bắt đầu bơm máu nhanh hơn trong khi tập thể dục, nó sẽ làm tăng lượng oxy cung cấp cho não của bạn. Điều này dẫn đến những thay đổi nhất định đối với các mạch máu trong não của bạn, thúc đẩy những cải tiến tiềm ẩn trong chức năng điều hành, bao gồm trí nhớ làm việc, tư duy linh hoạt và khả năng tự kiểm soát (9).

Trong một nghiên cứu năm 2021 ở 48 người trưởng thành bị suy giảm nhận thức nhẹ, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc tập thể dục đối với lưu lượng máu đến não. Đây là phần lớn nhất của não và chịu trách nhiệm về chức năng trí tuệ cao hơn, các xung cảm giác và hoạt động vận động (10, 11).

Họ phát hiện ra rằng chương trình tập thể dục vừa phải đến mạnh trong 1 năm làm tăng lưu lượng máu não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức hơn nữa. Điều này cho thấy rằng hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện lưu lượng máu đến các bộ phận quan trọng trong não của bạn, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và đột quỵ (12, 13).

BẢN TÓM TẮT

Khi bạn tập thể dục, một số chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng, bao gồm endorphin, endocannabinoids và dopamine. Tập thể dục cũng thúc đẩy tính dẻo dai của thần kinh và tăng lượng oxy cung cấp cho não của bạn.