LỢI ÍCH VỀ THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN CHO TRẺ EM MÀ TẬP THỂ DỤC MANG LẠI

LỢI ÍCH VỀ THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN CHO TRẺ EM MÀ TẬP THỂ DỤC MANG LẠI

Hai nghiên cứu mới cho thấy cách mà tập thể dục có thể giúp trẻ em chống trầm cảm cũng như rối loạn hành vi. 


Một đứa trẻ hoạt động thể chất là một đứa trẻ khỏe mạnh.


Hoạt động thể chất giúp củng cố cơ và xương của trẻ, ngăn ngừa tăng cân quá mức và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và các bệnh khác. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất cũng có lợi cho sức khỏe tinh thần của bé.


Các chuyên gia cho biết hoạt động thể chất cho phép trẻ em có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống bằng cách xây dựng sự tự tin, kiểm soát lo lắng và trầm cảm, đồng thời nâng cao lòng tự trọng và kỹ năng nhận thức.


Len Saunders, nhà giáo dục sức khỏe thể chất, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Keeping Kids Fit” và “Buddy and Bea” cho biết: “Tập thể dục cũng giải phóng endorphin, có liên quan đến việc trẻ hạnh phúc.


Lợi ích của hoạt động thể chất đối với trẻ em đang được chú ý sau khi hai nghiên cứu được công bố vào thứ Hai trên tạp chí Nhi khoa. Cả hai đều phân tích những tác động tích cực của việc tập thể dục đối với sức khỏe tinh thần của trẻ em.


NÊN TẬP THỂ DỤC CHO BÉ NHƯ THẾ NÀO


Một nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ ở độ tuổi 6 và 8 có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm ít hơn hai năm sau đó.


Nghiên cứu khác kết luận rằng đạp xe trên mạng cải thiện hoạt động của lớp học đối với trẻ em bị rối loạn hành vi.


Đi xe đạp trên mạng liên quan đến việc đạp xe tại chỗ trong khi quan sát khung cảnh thực tế ảo.


Vậy tại sao lại đi xe đạp trên mạng mà không chỉ đi xe đạp?


Trẻ em bị rối loạn sức khỏe hành vi (BHD) ít tham gia tập thể dục nhịp điệu và việc đạp xe trên mạng là rất quan trọng vì trẻ em thấy nó hấp dẫn.


“Về mặt sinh lý học, không có lý do gì để tin rằng bất kỳ bài tập thể dục nhịp điệu nào - đạp xe thường xuyên, chạy, v.v. - sẽ không có những tác dụng này. Nhưng để trẻ em tham gia vào nó nếu chúng không thích nó thì rất khó,” April Bowling, trợ lý giáo sư tại Đại học Merrimack, giải thích với Healthline.

 Nhiều trẻ trong số này bị rối loạn cảm giác, lo âu xã hội và chậm phát triển các kỹ năng vận động, vì vậy rất khó để làm cho các chương trình thể dục và thể thao truyền thống trở nên hấp dẫn đối với bé.


“Mô hình đạp xe trên mạng hấp dẫn họ vì họ có thể tham gia thành công ở mức khả năng hiện tại của mình và họ thấy trò chơi điện tử và các khóa học thực tế ảo rất thú vị. Khi bạn đuổi theo những con rồng và thu thập điểm, bạn có thể dễ dàng quên mất mình đã làm việc chăm chỉ như thế nào,” Bowling nói.


Nghiên cứu cho thấy tập thể dục cải thiện tâm trạng và hành vi ở trẻ em và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, nhưng có rất ít nghiên cứu về môi trường giáo dục phục vụ trẻ em mắc BHD phức tạp, nghiên cứu giải thích.


Bằng cách sử dụng một thiết kế chéo ngẫu nhiên có kiểm soát, các nhà nghiên cứu đã điều tra xem liệu chương trình giáo dục thể chất đạp xe trên mạng hiếu khí có thể thu hút và cải thiện thành công quy định hành vi và hoạt động của lớp học ở trẻ em và thanh thiếu niên mắc BHD phức tạp hay không.


Học sinh được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), lo lắng hoặc rối loạn tâm trạng được chỉ định ngẫu nhiên sử dụng xe đạp hai lần một tuần trong các lớp học giáo dục thể chất kéo dài 30 đến 40 phút.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy chương trình thành công khi trẻ tăng dần thời gian và cường độ đạp xe trong bảy tuần.


“Nhìn chung, trẻ em trong nhóm can thiệp, trong độ tuổi từ 7 đến 16, thể hiện các hành vi gây rối ít hơn tới 51% so với trong giai đoạn kiểm soát, với tác động đặc biệt mạnh mẽ vào những ngày chúng tham gia lớp học đạp xe trên mạng,” nghiên cứu báo cáo .


Saunders đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu đi xe đạp trên mạng vì kích thích thị giác đóng vai trò là động lực tuyệt vời để tập thể dục. “Tôi nghĩ nghiên cứu về xe đạp điện thật tuyệt vời. Những đứa trẻ trong nghiên cứu được kích thích thị giác theo một cách độc đáo để thúc đẩy chúng tập thể dục,” Saunders nói với Healthline. “Đó là một điều thú vị đối với chúng, đó là một phần thưởng tốt đẹp ở trường. Dường như có mối tương quan trực tiếp giữa loại bài tập này và sự cải thiện sức khỏe hành vi.”


THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA BÉ 

Các nhà nghiên cứu tin rằng tập thể dục nhịp điệu hoạt động theo những cách khác nhau có thể giúp cải thiện tâm trạng và hành vi ở trẻ em và người lớn.


Bowling cho biết: “Đầu tiên, nó dường như thay đổi nơi não điều khiển các nguồn lực của mình, chẳng hạn như từ những vùng não liên quan đến lo lắng, sang những vùng liên quan nhiều hơn đến sự phối hợp và tập trung. “Thứ hai, tập thể dục nhịp điệu có thể thay đổi chất hóa học trong não, và cụ thể là mức độ của một số chất dẫn truyền thần kinh có thể giúp cải thiện khả năng tự điều chỉnh của một cá nhân. Khi tâm trạng và khả năng tự điều chỉnh — khả năng kiểm soát hành vi — được cải thiện, thì trẻ có thể hoạt động tốt hơn trong lớp học.”


Bowling tin rằng có rất nhiều hứa hẹn về việc sử dụng xe đạp điện trong nhiều môi trường hơn. Cô ấy nói thêm rằng họ hiện đang thử nghiệm việc sử dụng chúng trong các lớp học giáo dục đặc biệt công lập, nhưng có một vấn đề trong việc đưa những chiếc xe đạp đắt tiền này vào những trường học không đủ khả năng chi trả.


Bowling cho biết: “Chi phí là một vấn đề đối với nhiều trường học và trẻ em cần tiếp cận với các loại hình tập thể dục khác nhau, vì vậy tôi nghĩ rằng một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng cũng sẽ là thử nghiệm các phương thức tập thể dục nhịp điệu hấp dẫn khác có thể có hiệu quả tương tự nhưng ít tốn kém hơn”.


Bowling nhấn mạnh rằng nghiên cứu đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy những đứa trẻ gặp khó khăn về sức khỏe hành vi được hưởng lợi từ việc tập thể dục - không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần.


Bowling nói: “Tôi nghĩ điều cực kỳ quan trọng là chúng ta ngừng cắt bỏ các hoạt động vận động trong ngày học - dành thời gian nghỉ giải lao và học thể dục cho các mục đích học tập nhiều hơn - nếu chúng ta muốn con mình phát huy hết khả năng của chúng.


TẬP THỂ DỤC GIÚP BÉ CHỐNG TRẦM CẢM, LO ÂU

Nghiên cứu khác tập trung vào hoạt động thể chất, hành vi tĩnh tại và các triệu chứng trầm cảm nặng ở thời thơ ấu.


Tonje Zahl, M.S.C., thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Hoạt động thể chất, và đặc biệt là hoạt động thể chất từ vừa phải đến mạnh mẽ [MVPA], có tác động tích cực đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm trong tương lai ở trẻ trung niên”. tác giả.


Ngoài ra, tăng cường hoạt động thể chất có thể là một phương pháp bổ sung trong điều trị chứng trầm cảm ở trẻ em.


Zahl cho biết trong một tuyên bố: “Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nghiên cứu này chỉ ra rằng việc tăng cường hoạt động thể chất vừa phải và mạnh mẽ của trẻ em có thể ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm sau này. “Do đó, tăng cường hoạt động thể chất có thể đóng vai trò như một thành phần phụ trợ cho… phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc tâm lý. Về vấn đề phòng ngừa, bởi vì gần như tất cả trẻ em đều có thể được nhắm mục tiêu trong nỗ lực tăng MVPA, nên mức tăng ở cấp độ dân số có thể là đáng kể.”


Các nhà giáo dục thể chất đồng ý rằng hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm.


Saunders cho biết: “Tập thể dục có tác động tích cực đến việc tạo ra những đứa trẻ khỏe mạnh về tinh thần bằng cách giải phóng các chất hóa học trong não giúp giảm bớt trầm cảm.


Tiến sĩ Christina Hibbert, nhà tâm lý học lâm sàng, đồng thời là tác giả của cuốn “8 Chìa khóa để có Sức khỏe Tinh thần Thông qua Tập thể dục,” tin rằng hoạt động thể chất là một phương pháp trị liệu. Tập thể dục đã giúp cô vượt qua trầm cảm và lo lắng.


Hibbert nói với Healthline: “Cá nhân tôi đã sử dụng các bài tập tim mạch để giúp tôi vượt qua cuộc đấu tranh với chứng trầm cảm và các bài tập rèn luyện sức mạnh/sự linh hoạt đã giúp tôi vượt qua sự lo lắng. “Việc phơi nắng, ra khỏi nhà và vận động cơ thể có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trạng của tôi, và tôi bắt đầu thấy rằng đó là chìa khóa giúp tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn về mặt cảm xúc và tinh thần.”


CÁC TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE TÂM THẦN KHÁC

Là một nhà tâm lý học, Hibbert dạy khách hàng của mình cách sử dụng hoạt động thể chất để không chỉ ngăn ngừa bệnh tâm thần và thể chất mà còn giúp điều trị các tình trạng khác, bao gồm đau buồn, đau lòng, tâm trạng xấu và thậm chí cả các vấn đề về mối quan hệ và gia đình.


Hibbert nói thêm: “Tôi rất tin tưởng vào sức mạnh của sự kết nối tâm trí-cơ thể-tinh thần.


“Hoạt động thể chất là một trong những điều tốt nhất chúng ta có thể làm để giảm bớt ảnh hưởng của hầu hết các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt,” Hibbert nói. “Mặc dù việc tuân thủ một chương trình tập thể dục có thể khó khăn hơn đối với những người mắc bệnh tâm thần, nhưng nếu họ có thể học các kỹ năng tinh thần để duy trì động lực và gắn bó với nó, thì tập thể dục thường xuyên có thể là một trong những biện pháp bổ sung hiệu quả nhất cho việc điều trị,” cô nói thêm .


Hibbert lưu ý rằng hai nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy tác động mạnh mẽ của việc tập thể dục đối với não, hành vi và sức khỏe tâm thần. “Khi chúng ta di chuyển cơ thể, chúng ta di chuyển tâm trí của chúng ta. Điều đó có thể có nghĩa là di chuyển năng lượng tinh thần dư thừa mà nếu không sẽ dẫn đến các vấn đề về hành vi và sự gián đoạn, hoặc nó có thể có nghĩa là đưa chúng ta ra khỏi trạng thái cảm thấy chán nản.


Cô nói: “Tập thể dục không chỉ cung cấp năng lượng bình tĩnh lành mạnh mà chúng ta cần để có hành vi tối ưu mà còn cho phép chúng ta giải tỏa năng lượng căng thẳng, lo lắng có thể cản trở cuộc sống hàng ngày”. Hibbert cho biết: “Hoạt động tích cực và vận động cơ thể hàng ngày có thể mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe tâm thần như tinh thần minh mẫn hơn, năng lượng, sự tập trung, sáng tạo, hiểu biết sâu sắc, v.v., trong những năm thiếu niên và trưởng thành của chúng ta.


Cả Hibbert và Saunders đều đồng ý rằng chúng ta bắt đầu tập thể dục càng sớm thì chúng ta càng có nhiều lợi thế trong cuộc sống sau này và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Họ cũng kêu gọi các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động thể chất của con cái họ.


“Những người lớn làm việc với trẻ em đóng một vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển của trẻ em. Saunders cho biết việc trở thành 'hình mẫu lành mạnh' không chỉ giúp họ giữ gìn sức khỏe về thể chất mà còn khỏe mạnh về tinh thần.


Hibbert nói thêm: “Một trong những cách tốt nhất để giúp con cái chúng ta năng động hơn là tự chúng ta bắt đầu một thói quen hoạt động và bao gồm cả con cái của chúng ta. “Chơi, đi xe đạp, nhảy trên tấm bạt lò xo cùng với con bạn — bất cứ điều gì bạn có thể làm để giúp con bạn — và bạn — vận động, và làm cho việc đó trở nên vui vẻ, sẽ là điều phù hợp. Điều này cho bọn trẻ thấy rằng di chuyển là niềm vui, khiến bé cảm thấy dễ chịu và cũng củng cố mối quan hệ gia đình của chúng tôi.”