HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT CHO TRẺ EM

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT CHO TRẺ EM

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến nghị trẻ em nên tham gia các hoạt động thể chất từ 60 phút trở lên mỗi ngày.


Cụ thể hơn, các nguyên tắc hoạt động thể chất dành cho người Mỹ cung cấp một khung hướng dẫn tập thể dục cho cha mẹ và người chăm sóc tuân theo dựa trên các nhóm tuổi.


TRẺ EM LỨA TUỔI MẦM NON


Trẻ em từ 3 đến tuổi nên tập thể dục nhiều trong ngày. Mục tiêu của việc rèn luyện ở độ tuổi này là để tăng cường sự tăng trưởng và phát triển. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo nên tiếp xúc với nhiều hoạt động và vui chơi tích cực. Sự đa dạng chính là chìa khóa khi trẻ còn nhỏ 


TRẺ EM TRONG ĐỘ TUỔI ĐẾN TRƯỜNG 


Trẻ em, thanh thiếu niên từ 6 đến 17 tuổi nên tham gia tập thể dục cường độ trung bình đến mạnh trong ít nhất 60 phút mỗi ngày. Điều này không nhất thiết phải luyện tập cùng một lúc. Khuyến khích nên chia nhỏ thành nhiều phần.


Ví dụ, 20 phút chơi đá bóng, 20 phút đạp xe và 20 phút luyện tập các bài thể dục ở trường. Hãy nhớ rằng, bất kỳ mức độ vận động và tập thể dục nào từ vừa phải đến mạnh mẽ đều có thể được tính vào hoạt động thể chất.


Lý tưởng nhất là thanh thiếu niên ở độ tuổi đi học nên tham gia các hoạt động aerobic, tăng cường cơ bắp và củng cố xương. Tuy nhiên, hầu hết 60 phút mỗi ngày nên là hoạt động aerobic hoặc tim mạch. Chúng có thể bao gồm các bài tập tăng cường cơ và xương như rèn luyện sức đề kháng vào ba ngày trong tuần.


Ví dụ về hoạt động hiếu khí cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo bao gồm gắn thẻ, đi theo người dẫn đầu, chơi trên sân chơi, đạp xe, đi bộ, nhảy dây, khiêu vũ, bơi lội, trò chơi ném và bắt, và nhào lộn.


Trong khi đó, các hoạt động hiếu khí dành cho trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi đi học bao gồm chạy, đạp xe, thể thao, võ thuật, khiêu vũ, trò chơi bắt và ném, đi bộ đường dài, bơi lội, đuổi bắt và bóng đá phẳng.


KẾT LUẬN:

Trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi đi học nên hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo có thể tập trung vào vận động suốt cả ngày bằng cách tham gia các hoạt động vui chơi vận động, thể dục ngoài trời và hoạt động thể chất gia đình.


MỐI LIÊN HỆ GIỮA VẬN ĐỘNG THỜI THƠ ẤU VÀ THỂ LỰC KHI TRƯỞNG THÀNH.


Trẻ em phát triển các thói quen hoạt động thể chất lành mạnh có nhiều khả năng duy trì các thói quen đó khi trưởng thành.


Nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể chất giúp cải thiện sức khỏe của tim, tăng cường sức mạnh của xương và cơ, đồng thời giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý (6).


Woodall-Ruff cho biết những lợi ích về thể dục này ở trẻ em có thể chuyển thành kết quả khỏe mạnh hơn ở tuổi trưởng thành.

Một nghiên cứu quan sát lớn bao gồm hơn 48.000 phụ nữ sau mãn kinh đã phát hiện ra rằng mức độ hoạt động thể chất tự nhớ lại thời thơ ấu cao hơn có liên quan đến mức độ hoạt động cao hơn ở tuổi trưởng thành.


Cụ thể hơn, những phụ nữ năng động khi còn nhỏ tham gia vào các hoạt động thể chất ở mức độ cao hơn khi trưởng thành, với trung bình nhiều hơn 2,8 giờ trao đổi chất tương đương (MET) mỗi tuần so với những phụ nữ luôn không hoạt động trong thời thơ ấu (7).


Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tham gia thể thao ở tuổi 10 có liên quan đến hoạt động thể chất tăng lên ở tuổi 42. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng xem việc chơi ngoài trời ở tuổi 10 như một yếu tố dự đoán hoạt động thể chất ở tuổi trưởng thành và phát hiện ra rằng, không giống như tham gia thể thao, chơi ngoài trời ở tuổi 10 không liên quan đến việc tham gia hoạt động thể chất ở tuổi 42 (8).


Trẻ em hoạt động thể chất có nhiều khả năng trở thành người lớn năng động và thường có lối sống lành mạnh hơn khi chúng lớn lên.


Gallucci cho biết: “Khi tập thể dục và hoạt động thể chất được bắt đầu từ khi còn trẻ, nghiên cứu đã gợi ý rằng sự tự tin vào khả năng của một người và quan tâm đến lối sống lành mạnh, phù hợp hơn sẽ được hình thành từ rất sớm và sau đó sẽ được duy trì trong suốt phần đời còn lại của họ,” Gallucci nói.


KẾT LUẬN 

Trẻ em hoạt động thể chất từ khi còn nhỏ tiếp tục có những hành vi lành mạnh khi trưởng thành và có nhiều khả năng tham gia tập thể dục thường xuyên hơn.


ĐIỂM MẤU CHỐT


Có lẽ một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của con mình là cho chúng vận động — và vận động ngay từ khi còn nhỏ.


Làm như vậy không chỉ giúp các em thành công trong học tập và giữ gìn sức khỏe trong những năm tháng đi học mà còn giúp nuôi dưỡng niềm yêu thích vận động trong suốt cuộc đời của các em.