9 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA CỦ DỀN ĐỎ

9 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA CỦ DỀN ĐỎ

Củ dền đỏ là một loại rau củ, được biết đến với hương vị và mùi thơm của đất.

Ngoài việc mang lại màu sắc nổi bật cho đĩa ăn của bạn, củ dền đỏ còn rất bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật thiết yếu, nhiều loại trong số đó có đặc tính chữa bệnh.

Hơn nữa, chúng rất ngon và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn trong các món ăn như củ cải nướng balsamic, món khai vị, khoai tây chiên và sa lát, cùng nhiều món khác.

Dưới đây là 9 lợi ích của củ dền đỏ:

1. NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG VÀ ÍT CALO

Củ dền đỏ chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị. Trên thực tế, chúng chứa gần như tất cả các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.

Dưới đây là tổng quan về các chất dinh dưỡng có trong một củ dền luộc 100 gam:

  • Calo: 44
  • Chất đạm: 1,7 gam
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Tinh bột: 10 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Folate: 20% giá trị hàng ngày (DV)
  • Mangan: 14% DV
  • Đồng: 8% DV
  • Kali: 7% DV
  • Magiê: 6% DV
  • Vitamin C: 4% DV
  • Vitamin B6: 4% DV
  • Sắt: 4% DV

Củ dền đỏ đặc biệt giàu folate, một loại vitamin đóng vai trò chính trong quá trình tăng trưởng, phát triển và sức khỏe tim mạch.

Chúng cũng chứa một lượng mangan tốt, tham gia vào quá trình hình thành xương, chuyển hóa chất dinh dưỡng, chức năng não, v.v.

Thêm vào đó, chúng chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất năng lượng và tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh.

2. CÓ THỂ GIÚP KIỂM SOÁT HUYẾT ÁP CỦA BẠN

Củ dền đỏ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng làm giảm mức huyết áp cao, đây là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

Những tác dụng hạ huyết áp này có thể là do nồng độ nitrat cao trong củ dền đỏ.

Trong cơ thể bạn, nitrat trong chế độ ăn uống được chuyển hóa thành oxit nitric, một phân tử làm giãn mạch máu và làm giảm huyết áp.

Củ dền đỏ cũng là một nguồn folate tuyệt vời. Mặc dù nghiên cứu đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau, nhưng việc tăng lượng folate có thể làm giảm đáng kể mức huyết áp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tác dụng của củ cải đường đối với huyết áp chỉ là tạm thời. Do đó, bạn cần tiêu thụ chúng thường xuyên để trải nghiệm những lợi ích về lâu dài.

3. CẢI THIỆN THÀNH TÍCH THỂ THAO

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nitrat trong chế độ ăn uống như những chất có trong củ dền đỏ có thể nâng cao thành tích thể thao.

Nitrat dường như ảnh hưởng đến hoạt động thể chất bằng cách cải thiện hiệu quả của ty thể (ty thể chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng trong tế bào của bạn).

Theo một bài đánh giá, nước ép củ dền đỏ có thể tăng cường sức bền, tăng cường hoạt động của tim mạch, hô hấp và cải thiện hiệu quả cho các vận động viên.

Ngoài ra, nước ép củ dền đỏ cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất đạp xe và tăng mức sử dụng oxy lên đến 20%.

Điều quan trọng cần lưu ý là nồng độ nitrat trong máu đạt đỉnh trong vòng 2–3 giờ sau khi ăn củ dền đỏ hoặc nước ép của chúng. Do đó, tốt nhất bạn nên tiêu thụ chúng vài giờ trước khi tập luyện hoặc thi đấu để tối đa hóa lợi ích tiềm năng của chúng.

4. GIÚP CHỐNG VIÊM

Củ dền đỏ chứa sắc tố gọi là betalain, có một số đặc tính chống viêm.

Điều này có thể có lợi cho một số khía cạnh của sức khỏe, vì tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến các tình trạng như béo phì, bệnh tim, bệnh gan và ung thư.

Một nghiên cứu ở 24 người bị huyết áp cao cho thấy rằng tiêu thụ 250 ml nước củ dền đỏ trong 2 tuần làm giảm đáng kể một số dấu hiệu viêm, bao gồm protein phản ứng C (CRP) và yếu tố hoại tử khối u (TNF-a).

Ngoài ra, một nghiên cứu cũ hơn năm 2014 ở những người bị viêm xương khớp cho thấy viên nang betalain được làm từ chiết xuất củ cải đường giúp giảm đau và khó chịu.

Nước ép và chiết xuất củ dền đỏ cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm thận ở chuột bị tiêm hóa chất độc hại, gây thương tích.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để xác định xem việc thưởng thức củ dền đỏ với số lượng bình thường như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể mang lại lợi ích chống viêm tương tự hay không.

5. CẢI THIỆN SỨC KHỎE ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Củ dền đỏ có thể tăng cường sức khỏe tiêu hóa,ngăn ngừa táo bón, bệnh viêm ruột (IBS) và viêm túi thừa.

Hơn nữa, chất xơ còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm ung thư ruột kết, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

6. HỖ TRỢ SỨC KHỎE NÃO BỘ

Theo thời gian, các chức năng tinh thần và nhận thức suy giảm một cách tự nhiên, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ.

Nitrat trong củ dền đỏ có thể cải thiện chức năng não bằng cách thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu và làm tăng lưu lượng máu đến não.

7. CHỐNG UNG THƯ

Củ dền chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư, bao gồm betaine, axit ferulic, rutin, kaempferol và axit caffeic.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất củ dền có thể làm chậm quá trình phân chia và phát triển của tế bào ung thư.

Một số nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng việc có nồng độ betaine trong máu cao hơn có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

8. CÂN BẰNG NĂNG LƯỢNG NẠP VÀO

Củ dền đỏ có một số đặc tính dinh dưỡng có thể biến chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng.

Đầu tiên, chúng ít chất béo và calo nhưng nhiều nước, có thể giúp cân bằng lượng năng lượng của bạn.

Tăng cường ăn các loại thực phẩm ít calo như loại rau củ này cũng sẽ giúp bạn giảm cân.

Hơn nữa, mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng chúng lại chứa một lượng protein và chất xơ vừa phải. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có thể giúp bạn đạt được và duy trì mức cân nặng mong muốn.

Chất xơ trong củ dền đỏ cũng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no, từ đó làm giảm lượng calo tổng thể của bạn.

Ngoài ra, bằng cách đưa chúng vào sinh tố hoặc các công thức nấu ăn khác, bạn có thể dễ dàng tăng lượng trái cây và rau củ để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của mình.

9. DỄ ĂN

Củ dền đỏ không chỉ bổ dưỡng mà còn cực kỳ ngon và dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

Bạn có thể ép, nướng, hấp hoặc ngâm chúng. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể ăn chúng sống, thái lát mỏng hoặc bào.

Dưới đây là một số cách ngon và thú vị để thêm nhiều củ dền đỏ vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Rau xà lách: Củ dền đỏ nghiền tạo nên hương vị và màu sắc bổ sung cho xà lách trộn hoặc các món salad khác.
  • Nhúng, dìm: Củ dền đỏ trộn với sữa chua Hy Lạp và tỏi tươi tạo nên món nhúng thơm ngon, tốt cho sức khỏe và đầy màu sắc.
  • Nước ép: Nước ép củ dền tươi thường tốt hơn loại mua ở cửa hàng, có thể chứa nhiều đường bổ sung và chỉ chứa một lượng nhỏ củ dền.
  • Bạn có thể nấu và thưởng thức lá củ dền tươi tương tự như cách bạn sử dụng rau bina.
  • Nướng: Nêm củ dền và trộn với một ít dầu ô liu, muối, hạt tiêu và các loại thảo mộc hoặc gia vị bạn chọn. Sau đó, nướng chúng trong lò nướng 400°F (205°C) trong 15–20 phút cho đến khi chúng mềm.